ความรู้
|
เกณฑ์และระดับคุณภาพ
| ||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
| |
เนื้อหา
|
- ไม่สามารถอธิบายและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้
|
- ตอบคำถามได้น้อย และสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนไม่ได้
|
- ตอบคำถามและสรุปใจความสำคัญของเนื้อหาที่เรียนได้บ้าง
|
- ตอบคำถามสรุปใจความสำคัญได้ส่วนมาก แต่ไม่ครอบคลุมเนื้อหา
|
- ตอบคำถาม สรุปใจความสำคัญได้มากและครอบคลุมเนื้อหาที่เรียน
|
หลักภาษา
|
- ไม่สามารถอธิบายหรือใช้ภาษาและโครงสร้างต่างๆในหลักไวยากรณ์ (Grammar)
|
- อธิบายภาษาโครงสร้างต่างๆทางภาษา(Grammar)ได้น้อย และไม่สามารถใช้หลักไวยากรณ์ได้
|
- อธิบายหรือใช้ภาษาและโครงสร้างต่างๆทางภาษา(Grammar)ได้บ้าง
|
- อธิบายหรือใช้ภาษาและโครงสร้างต่างๆทางภาษา(Grammar)ได้ส่วนมาก
|
- อธิบายหรือใช้โครงสร้างภาษาต่างๆได้ถูกต้อง แม่นยำ ตรงตามหลักภาษา(Grammar)
|
ทักษะ
|
เกณฑ์และระดับคุณภาพ
| ||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
| |
การฟัง
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในการฟังไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการฟัง
|
- ฟังแล้วตอบคำถามได้น้อย
และสรุปใจความสำคัญไม่ได้
|
- ฟังแล้วตอบคำถามสรุปใจความสำคัญได้บางคำถาม
|
- ฟังแล้วตอบคำถามสรุปใจความสำคัญได้ส่วนมาก แต่ไม่ครอบคลุม
|
- ฟังแล้วตอบคำถามหรือสรุปใจความสำคัญได้มากและครอบคลุมเนื้อหา
|
การพูด
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในการพูดไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการพูด
|
- พูดคำศัพท์และประโยคง่าย ๆ ได้ ใช้ภาษายังไม่เหมาะสมแต่มีความพยายาม
|
- พูดคำศัพท์ประโยคคำถาม/คำตอบ นำเสนอชิ้นงานได้ และมีความมั่นใจ
|
- พูดคำศัพท์ประโยคคำถาม/คำตอบ นำเสนอชิ้นงาน มีความมั่นใจในการพูดดี
|
- พูดคำศัพท์ประโยคคำถาม/คำตอบ นำเสนอชิ้นงานชัดเจนดีมาก และมีความมั่นใจในการพูด
|
การอ่าน
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในการอ่าน ไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการอ่าน
|
- อ่านคำศัพท์ ประโยค เรื่องราวง่ายๆ ได้แต่ยังไม่มั่นใจและไม่ถูกหลักภาษา
|
- อ่านคำศัพท์ประโยคเรื่องราว จับใจความสำคัญได้แต่ยังไม่ตรงประเด็น และยังไม่มีความมั่นใจ
|
- อ่านคำศัพท์ประโยคเรื่องราว จับใจความสำคัญได้ดีและมีความมั่นใจ
|
- อ่านคำศัพท์ประโยคเรื่องราว ได้ชัดเจน ถูกต้องจับใจความสำคัญได้ดีมาก และมีความมั่นใจ
|
การเขียน
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในการเขียนไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการเขียน
|
- เขียนคำศัพท์ ประโยค ได้แต่ยังไม่มั่นใจและไม่ถูกหลักภาษา
|
- เขียนคำศัพท์ ประโยคได้ถูกหลักภาษา ไม่มีความมั่นใจ
|
- เขียนคำศัพท์ ประโยคได้ถูกหลักภาษา มีความมั่นใจ
|
- เขียนคำศัพท์ ประโยค เรื่องราวได้ถูกหลักภาษาดีมากและมีความมั่นใจ
|
การคิด
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในการคิดไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการคิด
|
- รู้จักการกำหนดปัญหา และการตั้งคำถามในสิ่งที่สนใจและอยากรู้
|
- มีการคิดคาดคะเนคำตอบ หรือมีวิสัยทัศน์ต่อสิ่งที่ทำ หรือสร้างภาพในใจก่อนการทำงาน
|
- สามารถรวบรวมและจัดระบบข้อมูลวิเคราะห์และเลือกข้อมูลที่จะนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
|
- สามารถถ่ายทอดความรู้เช่น นำเสนอ ละครหรือรูปแบบอื่นและนำความรู้ไปปรับใช้ เช่น แต่งนิทาน นำไปใช้ในชีวิตจริงและมีการเชื่อมโยงไปสู่สาระอื่นหรือองค์ความรู้อื่นๆ
|
3. ทักษะกระบวนการทำงาน
|
- ไม่แสดงพฤติกรรมในกระบวนการทำงานไม่มุ่งมั่นและไม่สนใจการทำงาน
|
- สนใจ กระตือรือร้นไนการทำงานแต่ไม่เสร็จตรงเวลา
|
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงเวลา กระตือรือร้นในการทำงานเป็นกลุ่ม
|
- มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ เช่น PDCM (Plan, Do, Check ,Modify )สามารถทำงานกลุ่มหรือประสานงานกับผู้อื่นได้
|
- มีองค์ประกอบครบถ้วน สวยงาม ประณีตเนื้อหาตรงประเด็นชิ้นงานหรือผลงานสื่อออกมาถึงความคิดสร้างสรรค์
และทำงานหรือส่งตรงต่อเวลา
|
เกณฑ์
|
คะแนน
|
1. เข้าร่วมกิจกรรม
|
1
|
2. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
|
1
|
3. เคารพสิทธิตนเองและผู้อื่นในการฟัง พูด สื่อสารหรือนำเสนอ
|
1
|
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
|
1
|
5. ความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
1
|
รวม
|
5
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น