เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week8

Lesson plan Topic; Phonics C A T D O G Primary 2  Week ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
 c a t, d o g
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงPhonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G /  c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
 เช่น C is for C A T,  D is for D O G วาดภาพ ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics

ภาระงาน

- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics เสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
8
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA,  DA ,OT, AT  จาก piano iPad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App. Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic: C A T D O G /  c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT  จาก piano iPad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ iBook หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic  CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง

ภาระงาน

- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicstwo letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
8
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT  จาก piano  iPad
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่

ภาระงาน

- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicsthree letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
8
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้  iPad ร่วมกัน
- ครูและแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds จาก ibook หน้า 13-14
 นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three letter sounds
 ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

ภาพกิจกรรม

วันจันทร์
เรียนรู้การออกเสีบงแบบ Phonics by teacher John


Sing Jolly Phonics' song with  T.John
 and T. Oum.

Sing Jolly Phonics' song with  T.John
 and T. Oum.

Sing Jolly Phonics' song with  T.John
 and T. Oum.

Sing Jolly Phonics' song with  T.John
 and T. Oum.

 
สอนการเขียนโดยใช้เสียง Phonics


พราอริสลองเขียนตามคำบอก Dictation

กิจกรรม เขียนตามคำบอก Dictation


กิจกรรม เขียนตามคำบอก Dictation

วันอังคาร
เรียนรู้การร้องเพลงวันคริสตมาส์และทำหมวกวันคริสตมาส์

ครู้อุ้มพาร้องเพลง We wish you a merry Christmas.


พี่ๆร้องเพลงตาม


ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์


ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์


ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์



ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์

ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์


ทำหมวกสำหรับวันคริสตมาส์

วีดิโอการสอน Phonic with teacher John and teacher Oum

ทบทวนเรื่อง sound of phonics



Sing Christmas' Song "We wish you a merry Christmas"




Play the word order game



วันพฤหัสบดี ครูจัดกิจกรรมวันคริสตมาสสำหรับพี่ป.2-3
การเตรียมความพร้อมของครู 


จัดเตรียมสถานที่สำหรับวันคริสตมาส

จัดเตรียมสถานที่สำหรับวันคริสตมาส







ซ้อมการแสดง


 

 


วิดีโอการแสดงวันคริสตมาส




 ตัวอย่างชิ้นงาน





4 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    เริ่มต้นสัปดาห์โดยมีครูอาสาสมัครคนต่างชาติ(T.John)มาสอนการออกเสียง Phonics ให้กับพี่ เริ่มเรียนเสียงตั้งแต่ตัวอักษรแบบเสียงเดียว ตัวสระ a e i o u ไปจนถึงสระสองเสียง พาร้องเพลงและทำท่าท่างประกอบเพื่อเรียนรู้เสียง Phonics แบบต่างๆเด็กๆสนุกสนานและให้ความสนใจมากค่ะโดยเฉพาะพี่เมฆ วันนี้สนใจและอยากเรียนรู้การออกเสียงแบบนี้มากค่ะ เห็นความตั้งใจมากๆ และสุดท้ายก็มีการทบทวนการเขียน Dictation เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonics อีกครั้งหนึ่ง

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    พี่ได้ร้องเพลงวันคริสตมาส์ We Wish You A Merry Christmas พี่ๆก็แสดงให้เห็นความพยายามที่อยากจะร้องเพลงนี้ให้ได้ เพราะครูมีข้อตกลงกับพี่ไว้ว่าถ้าร้องเพลงนี้ได้ ซานต้าจะมาหาจริงๆ พี่ๆพากันหัดร้องเพลงกันใหญ่เลยค่ะ หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆทุกคนได้ออกแบบและลงมือทำหมวกสำหรับใส่ร้องเพลงวันคริสมาส์

    ตอบลบ
  3. วันพุธการออกเสียง
    วันนี้ครูจอท์นพาพี่ป.2 ทบทวนเรื่องของการออกเสียง Phonics อีกครั้งและเล่นเกม Word Order เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonics "a t d s p " หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้ซ้อมร้องเพลง We wish you a merry Christmas.

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัสบดี
    วันนี้คุณครูจัดกิจกรรมวันคริสมาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และมีการแสดงประกอบวันคริสมาสตร์ พาร้องเพลง และมีปาร์ตี้ขนมให้สำหรับเด็กๆ เห็นถึงรอยยิ้มเห็นความดีใจของเด็กๆ แค่นี้ครูก็มีความสุขแล้วค่ะ Merry Chritmas and Happy New Year for my students.

    ตอบลบ