Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
c a t, d o g
คำถาม
What sound
is it?
Can/could you say…?
How to
say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียงPhonic
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง
A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ
ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is
it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic:
C A T D O G / c a t d o g
คนละ 1
ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร
ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง
Phonic จากหนังสือ iBook หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก
จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic
จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
เช่น C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ
ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics เสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic
คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
8
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two
letter sounds
CA, OT, AT
(DA
TA CO DO TO)
คำถาม
What sound
is it?
Can/could you say…?
How to
say..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง
ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก
Phonics : two letter sounds CA,
DA ,OT, AT จาก piano
iPad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที)
เก็บ iPad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App.
Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร
Phonic: C A T D O G / c a
t d o g
คนละ 1
ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร
ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics
: two letter sounds CA, DA , OT, AT จาก piano iPad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน
หนังสือ iBook หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น
DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicstwo letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
8
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter
sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound
is it?
Can/could you say…?
How to
say..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง
2
รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT จาก piano
iPad
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook
and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicsthree letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
8
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter
sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the
letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้
iPad ร่วมกัน
- ครูและแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds จาก ibook หน้า 13-14
นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three letter sounds
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
วีดิโอการสอน Phonic with teacher John and teacher Oum
การเตรียมความพร้อมของครู
วันจันทร์
ตอบลบเริ่มต้นสัปดาห์โดยมีครูอาสาสมัครคนต่างชาติ(T.John)มาสอนการออกเสียง Phonics ให้กับพี่ เริ่มเรียนเสียงตั้งแต่ตัวอักษรแบบเสียงเดียว ตัวสระ a e i o u ไปจนถึงสระสองเสียง พาร้องเพลงและทำท่าท่างประกอบเพื่อเรียนรู้เสียง Phonics แบบต่างๆเด็กๆสนุกสนานและให้ความสนใจมากค่ะโดยเฉพาะพี่เมฆ วันนี้สนใจและอยากเรียนรู้การออกเสียงแบบนี้มากค่ะ เห็นความตั้งใจมากๆ และสุดท้ายก็มีการทบทวนการเขียน Dictation เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonics อีกครั้งหนึ่ง
วันอังคาร
ตอบลบพี่ได้ร้องเพลงวันคริสตมาส์ We Wish You A Merry Christmas พี่ๆก็แสดงให้เห็นความพยายามที่อยากจะร้องเพลงนี้ให้ได้ เพราะครูมีข้อตกลงกับพี่ไว้ว่าถ้าร้องเพลงนี้ได้ ซานต้าจะมาหาจริงๆ พี่ๆพากันหัดร้องเพลงกันใหญ่เลยค่ะ หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆทุกคนได้ออกแบบและลงมือทำหมวกสำหรับใส่ร้องเพลงวันคริสมาส์
วันพุธการออกเสียง
ตอบลบวันนี้ครูจอท์นพาพี่ป.2 ทบทวนเรื่องของการออกเสียง Phonics อีกครั้งและเล่นเกม Word Order เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonics "a t d s p " หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้ซ้อมร้องเพลง We wish you a merry Christmas.
วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้คุณครูจัดกิจกรรมวันคริสมาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และมีการแสดงประกอบวันคริสมาสตร์ พาร้องเพลง และมีปาร์ตี้ขนมให้สำหรับเด็กๆ เห็นถึงรอยยิ้มเห็นความดีใจของเด็กๆ แค่นี้ครูก็มีความสุขแล้วค่ะ Merry Chritmas and Happy New Year for my students.