Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||||||||||
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation
words:
Teacher,
student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer,
magician etc.
คำถาม
What is
this picture?
What do you
do?
Where do
you work?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
- PowerPoint
คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
-
สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
-
ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
|
ชง
- ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น
เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
-
ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know
a magician?
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
-
นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart
TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด
อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม
ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ
เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม
โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
|||||||||||||||||
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation
words:
teacher,
student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer,
magician etc.
Place: school,
police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is
this picture?
What do you
do?
Where do
you work?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles
ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
-
ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม
และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a
farm.
I grow rice
for people.
Guess who I
am.
(Answer:
farmer)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
Where does
farmer work?
Where does
doctor work?
Where does
teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do
you work?
I work in
school.
ใช้
-
ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do
you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where
do you work?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
|||||||||||||||||
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation
words:
teacher,
student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer,
magician etc.
Place:
school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is
this picture?
What do you
do?
Where do
you work?
What does
he/she do?
Where does
he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์
โดยครูแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ 1 กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ 1
ลูก
-
ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
-
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3
ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
|
ชิ้นงาน
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ
2-3 อาชีพลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
|
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3
อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
-
สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
|||||||||||||||||
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation
words:
teacher,
student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer,
magician etc.
คำถาม
What is
this picture?
What do you
do?
Where do
you work?
What do you
want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ประโยคและภาพ
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you
want to be in the future?
I want to
be a …………………
เชื่อม
-
นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค
I want to
be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ
A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม
ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ
เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
มายากลจากพี่ป.2
ครูเริ่มต้นการสร้างแรงโดยการแสดงมายากลให้พี่ๆดู โดยใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ Do you know about this job? นักเรียนก็ตอบว่านักมายากลและเชื่อมชื่อมโยงไปยังอาชีพต่าง เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงและรวมไปถึงการออกเสียงตาม I-pad หลังจากที่เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพแล้ว ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์
ตอบลบวันพุธ
ตอบลบวันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์และเรียนรู้เกี่ยวกับการถามตอบเกี่ยวกับอาชีพโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น What do you do? I am a student. I am a teacher. โดยนักเรียนเขียนคำศัพท์ เขียนประโยคง่ายๆพร้อมกับการวาดภาพระบาสี
วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้พี่ป.2ได้ลองทำมายากลแบบง่ายๆ โดยเชื่อมโยงกับเรื่องที่เรียน Occupation เด็กๆตื่นเต้น สังเกตได้้ว่าทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมที่ให้เขาได้มีส่วนร่วม และลงมือปฏิบัติจริงๆ
ในบล็อก W3 ในแผนเป็น W4 แก้ไขด้วยค่ะ
ตอบลบ