Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||||||
6
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What seven days are in the week?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ตามจำนวนนักเรียน
- ไม้ตะเกียบ
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
- ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Days Song https://www.youtube.com/watch?v=LIQsyHoLudQให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What animal do/can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป Seven days are in the week นักเรียนฝึกตอบโดยใช้
I see a……(Monday)
I see a……(Tuesday )
I see a……(Wednesday)
I see a……(Saturday)
- ครูต่อiPad กับ ทีวี ให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ จาก iPad ออกเสียงวันต่างๆ โดยให้ออกเสียงร่วมกันและออกเสียงทีละคน
ใช้
- ครูนำ Flash Card ของวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ที่ตัดแล้ว มาฝึกอ่าน อีกครั้ง Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
- ครูให้นักเรียนเลือกภาพวันที่ตัวเองชอบ 1 วันพร้อมบอกเหตุผลประกอบ
|
ชิ้นงาน
ระบายสีเขียนคำศัพท์ และนำเสนอ
ภาระงาน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับวันและนำเสนองานa
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันในหนึ่งสัปดาห์ ที่ได้ยินจากiPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้อย่างน้อย 7 คำศัพท์และวาดภาพระบายสีภาพได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์วันได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ชื่อวันและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
| |||||||||
6
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Word: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December
คำถาม
What sound is it ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมัน
- แผ่นรอง
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยการปรบมือ แบบมีเสียงและไม่มีเสียง
- ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Months Song
https://www.youtube.com/watch?v=lPeAo1hz8GA
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูเปิดเสียงจาก iPadให้นักเรียนฟังเสียงของเดือนทั้ง 12 ต่างๆ เพื่อทายเสียงคำศัพท์นั้นเป็นคำศัพท์เดือนไหน โดยครูให้นักเรียนมาเลือกบัตรภาพที่วางไว้หน้ากระดาน ทีละคน จนครบทุกเสียง
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนเล่นเกม ทายเสียงเดือน 12 เดือนใน 1 ปี และฝึกออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อเดือนต่างๆ
(10 นาที)
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน เกี่ยวกับ Days and Months แยกระหว่างวันกับเดือนตามความเข้าใจของนักเรียนจากสิ่งที่เราได้เรียนมาแล้ว
- ครูเฉลยแบบฝึกหัดโดยใช้เพลง Seven days are in the week และเพลง Months Song และในระหว่างที่เฉลย ครูก็จะสุ่มให้นักเรียนอ่านออกเสียงวันและเดือนทีละคน คนละ 1 คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
ใบงาน Days and Months
ภาระงาน
- นำเสนองาน
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนที่ได้ยินจากiPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเล่นเกมทายเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเกี่ยวกับเดือนและวันเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อเดือนได้ถูกต้อง
- ออกแบบวางแผนทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
| |||||||||
6
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What sound is it ?
What is this?
When is you birthday?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Youtube เพลง Seven days are in the week?
- Youtube เพลง Months Song
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
- ครูเปิดตัวอย่างบทสนทนาจาก Power point ที่ครูทำขึ้นให้นักเรียนฝึกสนทนา เช่น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
เชื่อม
- ครูจับฉลากให้นักเรียนให้นักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้น ฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคที่ดูจาก Power Point ข้างต้น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
สุ่มนักเรียนออกมาสนทนาให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูอธิบายการเล่น Bingo
1. ครูจะมีตารางขนาด 9 ช่องให้นักเรียนทุกคน
2. ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนในห้องลงไปให้ครบลงในตาราง
3. หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะต้องไปถามเพื่อนที่เราเขียนชื่อลงไปว่าเกิดวันอะไรบ้างโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษ
Mek: When is your birthday?
Chok: I was born on Saturday.
(ทำแบบนี้ไปจนครบ 9 คน)
4. ครูจะจับฉลากรายชื่อของนักเรียนขึ้นมาทีละหนึ่งรายชื่อ ถ้ารายชื่อที่ครูจับขึ้นมา ถ้าเรามีให้เรากากบาททับ เล่นไปจนกว่าจะได้ The Winner
การบ้าน ให้นักเรียนเตรียมรูปถ่ายของพ่อมาคนละ 1 รูป เพื่อที่จะมาทำการ์ดวันพ่อในวันพรุ่งนี้
|
ชิ้นงาน
เล่นเกม Bingo เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับประโยคง่ายๆในการบอกวันเกิด
ภาระงาน
- ตารางสำหรับเล่นเกม Bingo
- สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
|
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง- สามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
| |||||||||
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Word:
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
คำถาม
Do you love your father?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับ วันพ่อ (Father’s Day) https://www.youtube.com/watch?v=0nbGk1mHDLUแล้วถามว่านักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
เชื่อม
- ครูเปิดตัวอย่างการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษจาก Google
- ครูนักเรียนเรียนรู้ประโยคง่ายๆในการเขียนการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ(ผ่านการอ่านออกเสียงตามและ) เช่น
Happy Father’s Day.
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
- ครูสุ่มนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดานอีกครั้งเพื่อทบทวนและเช็คความเข้าใจ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดวันพ่อผ่านการวาดภาพ ระบายสี และเขียนประโยคบอกรักพ่อเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
|
ชิ้นงาน
การ์ดวันพ่อ(ภาษอังกฤษ)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับคำอวยพรวันพ่อ
- ออกเสียงประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
|
|
||||
|
|
วันพุธโอ
ตัวอย่างการ์ดวันพ่อ
วันจันทร์
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเกียวกับ วัน เดือน เป็นภาษาอังกฤษ โดยครูสร้างแรงโดยการเปิดเพลง seven days are in the week และหลังจากนั้นก็เรียนชื่อของวันเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และทบทวนโดยการถามทีละคน และพี่ได้ทำแบบฝกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจอีกที
วันอังคาร
ตอบลบวันนี้พี่ๆได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกม Bingo นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้ว พี่ๆยังได้ฝึกการใช้บทสนทนาง่ายๆในการถามเกี่ยวกับวันเกิดของเพื่อน และนอกจกานั้นก็ได้ฝกการเขียนประโยคง่ายที่เป็นข้อมูลให้กับตัวเองได้เช่น When is your birthday? I was born on Sunday.
วันพุธ
ตอบลบวันนี้พี่ป.2 ได้เรียนประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ Happy Father's Day. I love you Dad. I miss you dad. เป็นต้น แล้วครูก็นัดให้พี่ๆเตรียมภาพถ่ายกับคุณพ่อมาในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะทำการ์ดในวันพรุ่งนี้
วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้พี่ได้ทำการ์ดในวันพ่อ โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่าย Happy Father's Day. I love you Dad. I miss you dad. เป็นต้น พร้อมกับวาดภาพระบายสีให้สวยงามค่ะ