เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week6

Lesson plan Topic: Days and Months Primary 2 Week 6 ระหว่างวันที่ 30-1 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง และออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อวัน เดือน ถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการอธิบาย บอกข้อมูลวันกันของตัวเองและเพื่อนโดยใช้ประโยคง่ายๆวาดภาพ เล่นเกม ตอบคำถามหรือแสดงท่าทางประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
 Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What seven days are in the week?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ภาพวันทั้ง ขนาดครึ่ง A4 ตามจำนวนนักเรียน
- ไม้ตะเกียบ
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Days Song  https://www.youtube.com/watch?v=LIQsyHoLudQให้นักเรียนดูและฟัง รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
ครูกระตุ้นคำถาม What animal do/can you see?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป Seven days are in the week  นักเรียนฝึกตอบโดยใช้
 I see a……(Monday)
I see a……(Tuesday )
I see a……(Wednesday)
I see a……(Saturday)
รูต่อiPad กับ ทีวี  ให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ จาก iPad  ออกเสียงวันต่างๆ โดยให้ออกเสียงร่วมกันและออกเสียงทีละคน
ใช้
- ครูนำ Flash Card ของวันทั้ง ขนาดครึ่ง A4 ที่ตัดแล้ว มาฝึกอ่าน อีกครั้ง Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
- ครูให้นักเรียนเลือกภาพวันที่ตัวเองชอบ วันพร้อมบอกเหตุผลประกอบ
ชิ้นงาน
ระบายสีเขียนคำศัพท์ และนำเสนอ
ภาระงาน

ตอบคำถามเกี่ยวกับวันและนำเสนองานa
ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันในหนึ่งสัปดาห์ ที่ได้ยินจากiPad
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้อย่างน้อย คำศัพท์และวาดภาพระบายสีภาพได้
ทักษะ
สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์วันได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ชื่อวันและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
6
Day 2
เนื้อหา/โจทย์

 Word: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December

คำถาม
What sound is it ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ดินน้ำมัน
- แผ่นรอง
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยการปรบมือ แบบมีเสียงและไม่มีเสียง
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Months Song
https://www.youtube.com/watch?v=lPeAo1hz8GA
ให้นักเรียนดูและฟัง รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
ครูเปิดเสียงจาก iPadให้นักเรียนฟังเสียงของเดือนทั้ง 12 ต่างๆ เพื่อทายเสียงคำศัพท์นั้นเป็นคำศัพท์เดือนไหน โดยครูให้นักเรียนมาเลือกบัตรภาพที่วางไว้หน้ากระดาน ทีละคน จนครบทุกเสียง
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนเล่นเกม ทายเสียงเดือน 12 เดือนใน ปี และฝึกออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อเดือนต่างๆ
 (10 นาที)
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน เกี่ยวกับ Days and Months แยกระหว่างวันกับเดือนตามความเข้าใจของนักเรียนจากสิ่งที่เราได้เรียนมาแล้ว
- ครูเฉลยแบบฝึกหัดโดยใช้เพลง Seven days are in the week และเพลง Months Song และในระหว่างที่เฉลย ครูก็จะสุ่มให้นักเรียนอ่านออกเสียงวันและเดือนทีละคน คนละ คำศัพท์
ชิ้นงาน
ใบงาน Days and Months
ภาระงาน
นำเสนองาน
ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนที่ได้ยินจากiPad
ความรู้
นักเรียนสามารถเล่นเกมทายเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเกี่ยวกับเดือนและวันเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อเดือนได้ถูกต้อง
ออกแบบวางแผนทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
6
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
 Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What sound is it ?
What is this?
When is you birthday?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Youtube เพลง Seven days are in the week?
- Youtube  เพลง Months Song
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูเปิดตัวอย่างบทสนทนาจาก Power point ที่ครูทำขึ้นให้นักเรียนฝึกสนทนา เช่น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
เชื่อม
ครูจับฉลากให้นักเรียนให้นักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้น ฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคที่ดูจาก Power Point ข้างต้น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
สุ่มนักเรียนออกมาสนทนาให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูอธิบายการเล่น Bingo
1. ครูจะมีตารางขนาด  9 ช่องให้นักเรียนทุกคน










2. ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนในห้องลงไปให้ครบลงในตาราง
3. หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะต้องไปถามเพื่อนที่เราเขียนชื่อลงไปว่าเกิดวันอะไรบ้างโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษ
Mek: When is your birthday?
Chok: I was born on Saturday.
(ทำแบบนี้ไปจนครบ 9 คน)
4. ครูจะจับฉลากรายชื่อของนักเรียนขึ้นมาทีละหนึ่งรายชื่อ ถ้ารายชื่อที่ครูจับขึ้นมา ถ้าเรามีให้เรากากบาททับ เล่นไปจนกว่าจะได้ The Winner
การบ้าน ให้นักเรียนเตรียมรูปถ่ายของพ่อมาคนละ 1 รูป เพื่อที่จะมาทำการ์ดวันพ่อในวันพรุ่งนี้
ชิ้นงาน
เล่นเกม Bingo เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับประโยคง่ายๆในการบอกวันเกิด
ภาระงาน
ตารางสำหรับเล่นเกม Bingo
สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเองสามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Word:
 I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
 คำถาม
Do you love your father?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับ วันพ่อ (Father’s Day) https://www.youtube.com/watch?v=0nbGk1mHDLUแล้วถามว่านักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
เชื่อม
ครูเปิดตัวอย่างการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษจาก Google
ครูนักเรียนเรียนรู้ประโยคง่ายๆในการเขียนการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ(ผ่านการอ่านออกเสียงตามและ) เช่น
Happy Father’s Day.
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
ครูสุ่มนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดานอีกครั้งเพื่อทบทวนและเช็คความเข้าใจ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดวันพ่อผ่านการวาดภาพ ระบายสี และเขียนประโยคบอกรักพ่อเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
ชิ้นงาน
การ์ดวันพ่อ(ภาษอังกฤษ)
ภาระงาน
ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับคำอวยพรวันพ่อ
ออกเสียงประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
 ทักษะ
สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

ภาพกิจกรรม

วันจันทร์
เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ Days and Month


ฟังเพลง Seven days are in the week.

Watching TV
พี่อองฟรอง ตั้งใจทำงาน


ตัวอย่างชิ้นงานในคาบ



วันอังคาร


ร้องเพลง(เก็บเด็ก)


ดูเพลง

ฝึกสนทนาง่าย
Gam: When is your birthday?
Wan: I was born on Sunday.


ฝึกสนทนาง่าย
Alice: When is your birthday?
Poobpub: I was born on Sunday.


ตัวอย่างตาราง Bingo Game


Play the Bingo Game


วันพุธโอ
ดูคลิปวิดีเกี่ยวกับวันพ่อ และเรียนรู้ประโยคง่ายๆที่ใช้ในการเขียนการ์ด


พี่ๆป.2 ดูคลิปวิดีโออย่างตั้งใจ


พี่ๆป.2 ดูคลิปวิดีโออย่างตั้งใจ
พี่ๆป.2 ดูคลิปวิดีโออย่างตั้งใจ


พี่ๆทำงานอย่างตั้งใจ




วันพฤหัสบดี 
วันนี้พี่ๆได้ออกแบบการ์ดวันพ่อ โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น 
Happy father's Day. I hope you happy.

ทำการ์ดภาษาอังกฤษ

ฝึกอ่านออกเสียงประโยคภาษาอังกฤษ
คำอวยพรวันพ่อ

ทำการ์ดภาษาอังกฤษ



พี่ปันปันอ่านออกเสียงประโยคง่ายๆ



ตัวอย่างชิ้นงาน







ตัวอย่างการ์ดวันพ่อ

ผลงานพี่อองฟรอง

ผลงานพี่ปลาย(ใหญ่)

ผลงานครูอุ้ม


4 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    สัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเกียวกับ วัน เดือน เป็นภาษาอังกฤษ โดยครูสร้างแรงโดยการเปิดเพลง seven days are in the week และหลังจากนั้นก็เรียนชื่อของวันเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และทบทวนโดยการถามทีละคน และพี่ได้ทำแบบฝกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจอีกที

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    วันนี้พี่ๆได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกม Bingo นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้ว พี่ๆยังได้ฝึกการใช้บทสนทนาง่ายๆในการถามเกี่ยวกับวันเกิดของเพื่อน และนอกจกานั้นก็ได้ฝกการเขียนประโยคง่ายที่เป็นข้อมูลให้กับตัวเองได้เช่น When is your birthday? I was born on Sunday.

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    วันนี้พี่ป.2 ได้เรียนประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ Happy Father's Day. I love you Dad. I miss you dad. เป็นต้น แล้วครูก็นัดให้พี่ๆเตรียมภาพถ่ายกับคุณพ่อมาในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะทำการ์ดในวันพรุ่งนี้

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ได้ทำการ์ดในวันพ่อ โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่าย Happy Father's Day. I love you Dad. I miss you dad. เป็นต้น พร้อมกับวาดภาพระบายสีให้สวยงามค่ะ

    ตอบลบ