เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week2

Lesson plan Topic; Sports Primary 2 Week ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.

คำถาม

Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง   สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน

ใช้
นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ชิ้นงาน 
word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา

ภาระงาน

สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา คำ
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพคำศัพท์ Sport
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of  Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are  you doing?
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน 
ตาราง Bingo
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง  และบอกความหมาย
ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง  Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง  Bingo  ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ชนะในเกม
ตัวอย่างการ Bingo






























ใช้
นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
ชิ้นงาน 
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
 ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.

คำถาม

What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ  Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
 Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน

ใช้
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก  football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็นwinner ของเกมนี้ทันที
ชิ้นงาน 
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
 ภาระงาน
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย



วันจันทร์
เรียนรู้คำศัพท์ผ่านสื่อของจริงและออกเสียงคำศัพท์จาก Application from I-PAD


ครูสร้างแรงโดยการให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์กีฬาจริง
เล่นเกม "what is your favorite sport?"



ครูอุ้ม: Hello, How are you?
พี่อริส:I'm ok.
ครูอุ้ม: What is your favorite sport?
พี่อริส:I like volleyball.



ครูอุ้ม: Hello, Pee Pubpup.
พี่อริส:Hello Teacher Oum.
ครูอุ้ม: Do you like football.
พี่อริส:No, I don't like football. I like running.



Application from I-pad


พี่ป.2 ออกเสียงคำศัพท์จาก I-pad



วันอังคาร
เล่านิทานและทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา



อธิบายงานก่อนที่จะทำแบบฝึกหัด


เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติม


ครูเล่านิทาน The Dream

เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของกีฬาต่างๆ เช่น เบสบอล


วันพุธ
ทำสนามฟุตบอลจำลอง


กลุ่มพี่โอเปิ้ลตั้งใจทำสนามฟุตบอลจำลอง


คุณครูอุ้มอธบายถงขั้นตอนการทำสนามฟุตบอลจำลอง




พี่เมฆกับพี่โชคทำพื้นหลังของสนามอย่างตั้งใจ



พี่น้ำอุ่นกับสนามฟุตบอล






เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง Action Song


เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง Action Song

Exercise 2: What's your favorite sports?

พี่แพรวา I like to play volleyball.

พี่เมษา I like to play football.


Exercise 3: Matching the picture with the word correctly.







สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2

 
สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2 กลุ่มพี่แก้ม





สนามฟุตบอลจำลองของพี่ๆ ป.2 กลุ่มพี่แพรวา



บรรยากาศการแข่งขันฟุตบอลจาก Football Soccer ที่พี่ๆทำเองค่ะ






3 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนรู้เรื่องกีฬา คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาง่ายๆ โดยครูจะใช้การออกเสียงและฟังเสียงจาก I-pad (การฟังและออกเสียงตามสำเนียงของเจ้าของภาษา) โดยเห็นพี่ๆหลายคนให้ความสนใจ พยายามที่จะเลียนเสียงให้เหมือนกับเสียง I-pad
    วันจันทร์ ครูเริ่มต้นโดยการเอาลูกฟุตบอล ลูกวอลเลย์บอล ลูกบาสกตบอลมาสร้างแรง กระตุ้นด้วยคำถามง่ายๆ
    Do you know?
    What is this?
    Do you like to play football?
    ครูก็พาเล่นเกมส่งลูกบอลไปรอบ พร้อมกับร้องเพลง ถ้าเพลงหยุดแล้วบอลอยู่ที่ใครคนนั้นจะตอ้งออกมาหน้าชั้นเรียนและครูสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับกีฬาที่ชอบ
    วันอังคาร
    ครูเริ่มคาบเรียนโดยการเล่านิทาน The dreamed ให้พี่ๆฟังแล้วหลังจากนั้นก็ทบทวนคำศีพท์เกี่ยวกับกีฬาและทำแบบฝกหัด จับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้องเพื่อเช็คความเข้าใจ

    ตอบลบ
  2. วันพุธ
    ครูทบทวนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ใกล้ตัวพี่ๆแล้วก็พาทำกิจกรรม How to make football Soccer( ทำสนามฟุตบอลง่าย) โดยกิจกรรมนี้ทำเป็นกลุ่ม พี่แต่ละกลุ่มให้ความสนใจมาก เพราะชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว พี่เซนตั้งใจวาดภาพประกอบเป็นตัวหุ่นยนตร์กันดั้มอย่างตั้งใจ เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ

    ตอบลบ
  3. วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ป.2 ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวานคือ Football Soccer และเมื่อทำเสร็จก็ได้ทำการแข่งขันฟุตบอลของแต่ละกลุ่ม และหลังจาหนั้นตัวแทนที่ชนะของแต่ละกลุ่มก็จะเวียนไปแข่งสนามของเพื่อน ภาพรวมกิจกรรมเด็กชอบมาก ตื่นเต้นกันใหญ่เวลาที่จะได้แข่งขันค่ะ

    ตอบลบ