เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week4

Lesson plan Topic; Colors and Toys Primary 2 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์  นักเรียนสามารถตอบคำถาม ฟัง พูด ออกเสียงและระบุคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับสี และของเล่นที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างน้อย 7 คำ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
- ครูกระตุ้นคำถาม What color do you see?  What can you see?
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
- ครูต่อ iPad กับทีวีและเปิด ibook หน้า 3-9  คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า และกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook หน้า 17  เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
ชิ้นงาน

-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม

ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
- สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
4
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
ชง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
- ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ 5 เมตร
- ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ 1 คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก เปิด ibook หน้า 18  เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ 1 คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ  (ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18  (10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego  etc. ***การบ้าน ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ 1 ชนิด (ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon,
lego , car)
ชิ้นงาน

วาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง

ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
- สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้ iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
4
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง คำศัพท์
- Key Questions คำถาม
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
- ของเล่นที่นำมาจากบ้าน
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับ Toys และเต้นท่าทางประกอบ) ให้นักเรียนดูและฟัง 2-3 รอบ รอบที่ 3 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- นักเรียนไปนำของเล่นที่เตรียมมาจากเมื่อวาน วางไว้ข้างหน้าตนเอง นั่งเป็นวงกลม (ครูชื่นชมนักเรียนที่ดูแลตนเองได้ดี) Thank you for……
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอของเล่นที่ตนเองเตรียมมา โดยใช้ประโยคแนะนำ
This is a robot. It is green. จนครบทุกคน และนำมารวมกันไว้กับคุณครู
- ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนทบทวนออกเสียงตามให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาจากบ้านและเขียนคำศัพท์สีและชื่อของเล่น อ่านและนำเสนอให้คุณครูฟัง
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นำเสนอคำศัพท์
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อของเล่นที่เตรีมมา วาดภาพ และเขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและร้องเพลงตามเกี่ยวกับของเล่นได้
- นำเสนอชื่อและสีของเล่น ที่เตรียมมาได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะ ในการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
4
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll,  lego , balloon, car
คำถาม
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงคำ
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- กระดาษสีต่างๆ
ชง
-  ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 22-27 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนตอบคำถาม What colors do you see ? ให้ถูกต้อง
- ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพ
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม และวางของเล่นหรือภาพของเล่น (ถ้าไม่มีของเล่นจริง)  blue train, red bear, white puzzle, green robot ,yellow lego, orange car
- ครูต่อ iPad กับทีวี  เปิด ibook หน้า 29 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนฟังเสียงและเดินไปหยิบสีของเล่น ให้ถูกต้องตามที่ได้ยิน
- ครูนำกระดาษ รูป วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ครึ่งวงกลม สีต่างๆ จากตะกร้า มาให้นักเรียนตอบคำถามทบทวนสี ( blue, orange, red, yellow, green, black and white)
- ครูให้นักเรียนมาเลือกกระดาษสีและรูปทรงที่ชอบคนละ 2-3 ชิ้น  ด้วยการหยิบสีไหนให้พูดออกเสียงสีนั้น
ใช้
- นักเรียนนำกระดาษสีไปปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก ครูปริ้นใบงานจาก  ibook หน้า 21 (PAINT THE TOYS) ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน

ชิ้นงาน
ปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก
ภาระงาน
- ดูภาพแล้วตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังเสียงและเล่นเกมหยิบสีของเล่นให้ถูกต้อง
ความรู้
นักเรียนสามารถปะติดกระดาษ และระบุชื่อสี ของเล่นที่รู้จักได้อย่างน้อย 5 ชื่อ
 ทักษะ
- ดุภาพแล้วตอบคำถาม และพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษสีรูปร่างต่างๆได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- มีความมั่นใจในการสื่อสารและการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

ภาพกิจกรรม

วันจันทร์ พี่ป.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกชื่อของของเล่นชนิดต่างๆ เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของสี





 





วันอังคาร พี่ป.2ทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับ Colors and Toys
ผ่านการเล่นเกม  Boom Colors

 
ทบทวนการออกเสียงผ่าน I-Pad



ครูใช้ประโยค What colors do you like?

เล่นเกม Boom Colors

เล่นเกม Boom Colors


แต่ละคนเลือกสีที่ตัวเองชอบ


พี่ปลายเล็ก The winner from this game.





วันพุธพี่ป.2 ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้กับ Asta and Khamma ผ่านการจัดกิจกรรมร้องเพลงและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ

 
พูดคุยแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคง่ายๆ


พี่อองฟรอง Good morning, my name is Oongfong.

Sing Hello Song

Sing Hello Song


เรียนอย่างตั้งใจ What is colors do you see?

I see pink and black.
Play the game.

Point pink colors.



ตัวอย่างชิ้นงาน



ผลงานของพี่โซ่

ผลงานของพี่ปัน

ผลงานของพี่โอเปิ้ล

ผลงานของพี่ปุ๊ปปั๊ป

ผลงานพี่ภูมิ


4 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    สัปดาห์นี้พี่ป. 2 เรียนเรื่อง Colors and Toys เพื่อที่จะสอดคล้องกับวิชา PBL ที่เรียนอยู่คาบแรกคุณครูได้ให้พี่ป. 2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับ Toys ยกตัวอย่างเช่น Bear Robot and Lego เชื่อมโยงเข้ากับสีต่างๆเช่น Green Robot Red Bear Yellow Lego เป็นต้น หลังจากนั้นก็มีการทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ วันนี้นอกจากจะได้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วยังเชื่อมโยงเรื่องนี้ไปยังเรื่องของสีด้วยค่ะ เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมายมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    วันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Colors and Toys ผผ่านกิจกรรม เกม Boom Colors ซึ่งกิจกรรมนี้ครูจะจับฉลากรายชื่อนักเรียนทีละคน แล้วหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนหัดออกเสียงสีผ่านคำศัพท์ที่ตนเองชอบ โดยที่ครูใช้คำถามง่ายๆ What colors do you like? โดยครูจะแจกแผ่น Puzzle สีที่นักเรียนชอบให้คนละ 1 แผ่น หลังจากนั้ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 แต่ละกลุ่มช่วยกันต่อแผ่น Puzzle ให้เป็นแผ่นเดียว กติกาการเล่นแบบง่ายๆคือ ครูและนักเรียนก็จะพากัยร้องเพลง One Two Three ในขณะที่ครูร้องเพลงนักเรียนก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปยืนอยู่สีที่ตัวเองชอบได้ หลังจากที่เพลงจบทุกคนต้องอยู่กับที่แล้วครูก็จับฉลากขึ้นมา ถ้าได้สีอะไร สีนั้นก็จะโดนบอมและต้องออกจากการเล่นเกม เล่นจนในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ คือ พี่ปลาายเล็ก พี่ๆสนุกสนานกันมาก ไไม่อยากให้หมดเวลา อยากให้ครูพาเล่นเกมนี้อีก

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    วันนี้ Asta and Khamma ได้มาจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในวิชาภาษาอังกฤษให้กับพี่ป. 2 โดยกิจกรรมแรกครูพาพี่ป.2 ร้องเพลง Hello Song เพื่อเป็นการทักทายการทำความรู้จักซึ่งกันและกันหลังจากนั้นคุณครูทั้งสองได้ใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ ในการทำความรู้จักกับนักเรียน เช่น what’s your nickname? How old are you? What are your colors do you like? พี่ป. 2 ก็จะได้ตอบคำถาม ในกิจกรรมนี้พี่พี่ดูตื่นเต้นแล้วก็ดูสนุกสนานมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัสบดี
    ภาษาอังกฤษป.2 วันนี้พี่ได้วาดภาพ ระบายสีและเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับสี ได้เขียนด้วยตัวนักเรียนเอง และก่อนที่จะทำกิจกรรมนี้ครูได้แบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์ ตอนแรกครูเปิดภาพจาก I-Pad โดยใช้ประโยค What do you see?
    นักเรียนก็จะตอบสีแต่ละสี เช่น pink black white และแบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อเช็คทักษะการฟังภาษาอังกฤษคือครูจะเปิดคลิปเสียงแล้วหลังจากนั้นนักเรียนจะวิ่งไปหาสีที่ได้ยินจาก I-pad

    ตอบลบ