Lesson plan Topic; Colors and Toys Primary 2 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถตอบคำถาม ฟัง พูด ออกเสียงและระบุคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับสี
และของเล่นที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างน้อย 7 คำ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors:
blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
- ครูกระตุ้นคำถาม What color do
you see? What can
you see?
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
- ครูต่อ
iPad กับทีวีและเปิด ibook
หน้า 3-9 คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม
พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า
และกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี
มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook
หน้า 17 เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น
ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
ชิ้นงาน
-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
-
สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
4
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
ชง
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
-
ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ 5 เมตร
-
ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ
1 คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน
โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
-
ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก
เปิด ibook หน้า 18 เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ 1 คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน
มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
(ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad
ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad
1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18
(10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego etc. ***การบ้าน
ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ 1 ชนิด
(ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon,
lego , car)
ชิ้นงาน
วาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
-
สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้
iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
4
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง คำศัพท์
- Key Questions คำถาม
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
- ของเล่นที่นำมาจากบ้าน
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับ Toys และเต้นท่าทางประกอบ) ให้นักเรียนดูและฟัง
2-3 รอบ รอบที่ 3 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- นักเรียนไปนำของเล่นที่เตรียมมาจากเมื่อวาน
วางไว้ข้างหน้าตนเอง นั่งเป็นวงกลม (ครูชื่นชมนักเรียนที่ดูแลตนเองได้ดี) Thank
you for……
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอของเล่นที่ตนเองเตรียมมา
โดยใช้ประโยคแนะนำ
This is a robot. It is green. จนครบทุกคน และนำมารวมกันไว้กับคุณครู
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนทบทวนออกเสียงตามให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาจากบ้านและเขียนคำศัพท์สีและชื่อของเล่น
อ่านและนำเสนอให้คุณครูฟัง
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นำเสนอคำศัพท์
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-
ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อของเล่นที่เตรีมมา
วาดภาพ และเขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและร้องเพลงตามเกี่ยวกับของเล่นได้
-
นำเสนอชื่อและสีของเล่น ที่เตรียมมาได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะ ในการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
4
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงคำ
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- กระดาษสีต่างๆ
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 22-27 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนตอบคำถาม What colors do you see ? ให้ถูกต้อง
- ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพ
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
และวางของเล่นหรือภาพของเล่น (ถ้าไม่มีของเล่นจริง) blue train, red bear, white puzzle,
green robot ,yellow lego, orange car
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 29 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนฟังเสียงและเดินไปหยิบสีของเล่น ให้ถูกต้องตามที่ได้ยิน
- ครูนำกระดาษ รูป วงกลม สามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม ครึ่งวงกลม สีต่างๆ จากตะกร้า มาให้นักเรียนตอบคำถามทบทวนสี ( blue, orange, red, yellow, green, black and white)
- ครูให้นักเรียนมาเลือกกระดาษสีและรูปทรงที่ชอบคนละ
2-3 ชิ้น ด้วยการหยิบสีไหนให้พูดออกเสียงสีนั้น
ใช้
- นักเรียนนำกระดาษสีไปปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก
ครูปริ้นใบงานจาก ibook หน้า 21 (PAINT THE TOYS)
ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน
ปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก
ภาระงาน
- ดูภาพแล้วตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังเสียงและเล่นเกมหยิบสีของเล่นให้ถูกต้อง
ความรู้
นักเรียนสามารถปะติดกระดาษ และระบุชื่อสี ของเล่นที่รู้จักได้อย่างน้อย
5 ชื่อ
ทักษะ
- ดุภาพแล้วตอบคำถาม
และพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษสีรูปร่างต่างๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- มีความมั่นใจในการสื่อสารและการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
ภาพกิจกรรม
วันจันทร์ พี่ป.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกชื่อของของเล่นชนิดต่างๆ เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของสี
วันอังคาร พี่ป.2ทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับ Colors and Toys
ผ่านการเล่นเกม Boom Colors

ครูใช้ประโยค What colors do you like?

เล่นเกม Boom Colors

เล่นเกม Boom Colors

แต่ละคนเลือกสีที่ตัวเองชอบ

พี่ปลายเล็ก The winner from this game.
วันพุธพี่ป.2 ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนรู้กับ Asta and Khamma ผ่านการจัดกิจกรรมร้องเพลงและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors:
blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
- ครูกระตุ้นคำถาม What color do
you see? What can
you see?
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
- ครูต่อ
iPad กับทีวีและเปิด ibook
หน้า 3-9 คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม
พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า
และกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี
มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook
หน้า 17 เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น
ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
|
ชิ้นงาน
-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
-
สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
4
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
|
ชง
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
-
ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ 5 เมตร
-
ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ
1 คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน
โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
-
ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก
เปิด ibook หน้า 18 เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ 1 คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน
มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
(ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad
ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad
1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18
(10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego etc. ***การบ้าน
ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ 1 ชนิด
(ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon,
lego , car)
|
ชิ้นงาน
วาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
-
สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี
และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้
iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
4
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง คำศัพท์
- Key Questions คำถาม
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
- ของเล่นที่นำมาจากบ้าน
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ ( เพลงเกี่ยวกับ Toys และเต้นท่าทางประกอบ) ให้นักเรียนดูและฟัง
2-3 รอบ รอบที่ 3 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- นักเรียนไปนำของเล่นที่เตรียมมาจากเมื่อวาน
วางไว้ข้างหน้าตนเอง นั่งเป็นวงกลม (ครูชื่นชมนักเรียนที่ดูแลตนเองได้ดี) Thank
you for……
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอของเล่นที่ตนเองเตรียมมา
โดยใช้ประโยคแนะนำ
This is a robot. It is green. จนครบทุกคน และนำมารวมกันไว้กับคุณครู
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนทบทวนออกเสียงตามให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาจากบ้านและเขียนคำศัพท์สีและชื่อของเล่น
อ่านและนำเสนอให้คุณครูฟัง
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีของเล่นที่นำมาและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นำเสนอคำศัพท์
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-
ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อของเล่นที่เตรีมมา
วาดภาพ และเขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและร้องเพลงตามเกี่ยวกับของเล่นได้
-
นำเสนอชื่อและสีของเล่น ที่เตรียมมาได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะ ในการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
4
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What color do you see?
What is this ?
This is a……..
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงคำ
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- กระดาษสีต่างๆ
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 22-27 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนตอบคำถาม What colors do you see ? ให้ถูกต้อง
- ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพ
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
และวางของเล่นหรือภาพของเล่น (ถ้าไม่มีของเล่นจริง) blue train, red bear, white puzzle,
green robot ,yellow lego, orange car
- ครูต่อ
iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 29 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น
ให้นักเรียนฟังเสียงและเดินไปหยิบสีของเล่น ให้ถูกต้องตามที่ได้ยิน
- ครูนำกระดาษ รูป วงกลม สามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม ครึ่งวงกลม สีต่างๆ จากตะกร้า มาให้นักเรียนตอบคำถามทบทวนสี ( blue, orange, red, yellow, green, black and white)
- ครูให้นักเรียนมาเลือกกระดาษสีและรูปทรงที่ชอบคนละ
2-3 ชิ้น ด้วยการหยิบสีไหนให้พูดออกเสียงสีนั้น
ใช้
- นักเรียนนำกระดาษสีไปปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก
ครูปริ้นใบงานจาก ibook หน้า 21 (PAINT THE TOYS)
ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
ปะติดเป็นรูปของเล่นที่ชอบและรู้จัก
ภาระงาน
- ดูภาพแล้วตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังเสียงและเล่นเกมหยิบสีของเล่นให้ถูกต้อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปะติดกระดาษ และระบุชื่อสี ของเล่นที่รู้จักได้อย่างน้อย
5 ชื่อ
ทักษะ
- ดุภาพแล้วตอบคำถาม
และพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษสีรูปร่างต่างๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- มีความมั่นใจในการสื่อสารและการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
|
|
||||
|
|
||||
|
|
วันจันทร์
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ป. 2 เรียนเรื่อง Colors and Toys เพื่อที่จะสอดคล้องกับวิชา PBL ที่เรียนอยู่คาบแรกคุณครูได้ให้พี่ป. 2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีและคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับ Toys ยกตัวอย่างเช่น Bear Robot and Lego เชื่อมโยงเข้ากับสีต่างๆเช่น Green Robot Red Bear Yellow Lego เป็นต้น หลังจากนั้นก็มีการทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ วันนี้นอกจากจะได้คำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วยังเชื่อมโยงเรื่องนี้ไปยังเรื่องของสีด้วยค่ะ เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมายมากค่ะ
วันอังคาร
ตอบลบวันนี้พี่ป.2 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Colors and Toys ผผ่านกิจกรรม เกม Boom Colors ซึ่งกิจกรรมนี้ครูจะจับฉลากรายชื่อนักเรียนทีละคน แล้วหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนหัดออกเสียงสีผ่านคำศัพท์ที่ตนเองชอบ โดยที่ครูใช้คำถามง่ายๆ What colors do you like? โดยครูจะแจกแผ่น Puzzle สีที่นักเรียนชอบให้คนละ 1 แผ่น หลังจากนั้ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 แต่ละกลุ่มช่วยกันต่อแผ่น Puzzle ให้เป็นแผ่นเดียว กติกาการเล่นแบบง่ายๆคือ ครูและนักเรียนก็จะพากัยร้องเพลง One Two Three ในขณะที่ครูร้องเพลงนักเรียนก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปยืนอยู่สีที่ตัวเองชอบได้ หลังจากที่เพลงจบทุกคนต้องอยู่กับที่แล้วครูก็จับฉลากขึ้นมา ถ้าได้สีอะไร สีนั้นก็จะโดนบอมและต้องออกจากการเล่นเกม เล่นจนในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ คือ พี่ปลาายเล็ก พี่ๆสนุกสนานกันมาก ไไม่อยากให้หมดเวลา อยากให้ครูพาเล่นเกมนี้อีก
วันพุธ
ตอบลบวันนี้ Asta and Khamma ได้มาจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในวิชาภาษาอังกฤษให้กับพี่ป. 2 โดยกิจกรรมแรกครูพาพี่ป.2 ร้องเพลง Hello Song เพื่อเป็นการทักทายการทำความรู้จักซึ่งกันและกันหลังจากนั้นคุณครูทั้งสองได้ใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ ในการทำความรู้จักกับนักเรียน เช่น what’s your nickname? How old are you? What are your colors do you like? พี่ป. 2 ก็จะได้ตอบคำถาม ในกิจกรรมนี้พี่พี่ดูตื่นเต้นแล้วก็ดูสนุกสนานมากๆค่ะ
วันพฤหัสบดี
ตอบลบภาษาอังกฤษป.2 วันนี้พี่ได้วาดภาพ ระบายสีและเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับสี ได้เขียนด้วยตัวนักเรียนเอง และก่อนที่จะทำกิจกรรมนี้ครูได้แบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์ ตอนแรกครูเปิดภาพจาก I-Pad โดยใช้ประโยค What do you see?
นักเรียนก็จะตอบสีแต่ละสี เช่น pink black white และแบ่งกลุ่มเล่นเกมเพื่อเช็คทักษะการฟังภาษาอังกฤษคือครูจะเปิดคลิปเสียงแล้วหลังจากนั้นนักเรียนจะวิ่งไปหาสีที่ได้ยินจาก I-pad