เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week5

Lesson plan Topic; Fruits and Vegetables Primary 2 Week 5 ระหว่างวันที่ 23-27  พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผัก/ผลไม้ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, banana,  longan,  apple, coconut, mango etc
คำถาม
What sound is it?
What did you see?
Did you ever try a ………..?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้   https://www.youtube.com/watch?v=mfReSbQ7jzE
(Fruits’ song)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this/that?
Have you are eaten…..?(Fruits)
เชื่อม
ครูมีกล่องปริศนา ที่ข้างในประกอบด้วยผลไม้จริง พร้อมทั้งบัตรคำเป็นภาษาอังกฤษ
ครูกระตุ้นโดยใช้คำถาม
Do you know?
What is in this box, you have to guess it?
 - ครูขออาสาสมัครมาหยิบสิ่งของที่อยู่ในกล่องแล้วให้นักเรียนลองทายว่าเป็นผลไม้อะไร
What is this/that?
This is a cherry.
That is a cherry.
- ครูใช้ I-pad ในการหัดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม

ใช้
ครูให้นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นครูแจกภาพผลไม้ให้นักเรียนคู่ละ ภาพแล้วลองสนทนาตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้คู่ละ 5 นาที เช่น
Student A: What is this?
Student B: This is a guava.
Student B: What is this?
Student A: This is a pineapple.
(นักเรียนสลับกันเป็นทั้งคนถามและคนตอบ)
***หมายเหตุ การบ้านครูให้นักเรียนเตรียมผลไม้ที่ที่ชอบมาคน อย่าง (วันอังคาร)
ชิ้นงาน 
เขียนบทสนทนาลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆได้ ชนิด
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
5
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, banana, Chinese pear, longan, sapodilla, strawberry, apple, watermelon, coconut, mango etc คำถาม
Did you ever  try ………..?
Do you like ………….?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
บัตรภาพคำศัพท์  Fruits
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้  
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What did you hear from this song?

Do you like Broccoli Ice Cream?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นำผลไม้ที่เตรียมมาวางไว้ข้างหน้าของตัวเอง หลังจากนั้นครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่เตรียมมา เช่น
This is dragon fruit.
This is guava.
This is tamarind.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จ ครูให้นักเรียนนำผลไม้มารวมกันที่ตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ให้ (ทั้งใกล้และไกลเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องของ This/That)
ครูแนะนำอุปกรณ์ (มีด/ เขียง/ จาน เป็นภาษาอังกฤษ)
ครูสาธิตการหั่นผลไม้พร้อมกับพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
This is a banana.
I will cut it.
Did you ever try bananas?
ครูเชิญชวนให้นักเรียนลองชิมผลไม้แล้วใช้คำถาม
Do you like a banana?
Yes, I do.
No, I don’t.
ใช้
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I-pad พร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่ คนใช้ I-pad สนการสนทนา
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูใช้ประโยคคำถาม
Do you like…….?(Fruits) นักเรียนตอบคำถามโดยบอกผลไม้ที่ตัวเองชอบและนักเรียนนำ I-pad มาคืนครู
นักเรียนเขียนประโยคที่บอกความชอบเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆลงในสมุดของนักเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบผลไม้ลงในสมุด
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ที่ชอบโดยใช้ Yes/No Question
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
ทักษะ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้ I-pad ในการสนทนาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
5
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
cabbage, cucumber, garlic, tomato, chili, onion, lime, carrot
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
บัตรภาพคำศัพท์  vegetables   words
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=HnTDYIKeHag
(Vegetables’ song)

เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
What did you hear from this song?
ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก วางไว้ตรงกลางห้อง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และกลุ่มจะได้เล่นเกม Jigsaw ทายภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้กลุ่มละ ภาพ พอต่อ Jigsaw เสร็จตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปตามหาคำศัพท์ให้ตรงกับรูปภาพที่ครูเตรียมไว้กลางห้องให้ถูกต้อง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและออกเสียงตามอีกครั้งเพื่อทบทวน
ใช้
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยใช้ประโยคง่ายๆ
This is a broccoli.
This is an onion.
นักเรียนทำชิ้นงานจับคู่ภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยคจากรูปภาพ Jigsaw game
คนละ ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
- ทำชิ้นงานจับคู่ภาพกับคำศัพท์
 ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆใกล้ตัวเกี่ยวกับชื่อผักและผลไม้ง่ายได้ ชนิด
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
5
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Cabbage, broccoli, cucumber, lettuce, asparagus, onion
คำถาม
What is this/that?
Do you like…..?
What is your favorite vegetable?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
สื่อ ipad
- WorksheetCircle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
-  นักเรียนทำ WorksheetCircle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนแล้วเลือกระบายสีผักที่ตัวเองเคยกินในสัปดาห์นี้มา อย่าง
- หลังจากนั้นให้เขียนชื่อตัวเองไว้ด้านบนของรูปภาพผักนั้นๆ และแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการกินผัก เช่น
Ice eats cucumber. (Ice ชื่อนักเรียน)
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
-  นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับผัก








ชิ้นงาน 
ค้นหาคำศัพท์จากWord search
ระบายสีภาพและแต่งประโยคผักที่นักเรียนเคยกินมาแล้ว
แต่งประโยค ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

























ภาพกิจกรรม


วันจันทร์ เรียนเรื่องของ Fruits ผ่านสื่อของจริง ผลไม้จริงๆที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
เรียนรู้ผ่านเพลง Fruits Song


Fruits Song

 
พี่ป.2 ฟังอย่างตั้งใจ


Application from I-Pad 


เกม ทายผลไม้

 
What is this? (In this box)



This is an orange.


This is Chinese pear.


This is a mango.

วันพุธ
พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์ เกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับผักจากเกมการต่อ Jigsaw


ฝึกสนทนาง่ายๆ Do you like carrot? Yes, I like carrot.

Play Jigsaw Game
Play Jigsaw Game

Write vocabularies on the broad.

วันพฤหัสบดี ทำ Flash Card เกี่ยวกับคำศัพท์ผลไม้ (Fruits)




 


 

ตัวอย่างชิ้นงาน
คำศัพท์ผลไม้
ผลงานพี่อิม

ผลงานพี่หยิน
วาดภาพผลไม้ที่ชอบ
ผลงานพี่เมษา

ผลงานพี่ใบตอง
ผลงานพี่ภูมิ

ผลงานพี่ปุ๊ปปั๊ป





6 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. วันนี้พี่ได้ทบทวนและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับผลไม้ ผ่านสื่อผลไม้ของจริง ทุกคนได้สนทนาโดยใช้ประโยคการถามตอบง่ายๆ เช่น
    Do you like apple?
    Yes, I do. No, I don’t.
    Do you like apple?
    Yes, I like apple. No, I don’t like apple.
    และหลังจากนั้นครูก็ได้ให้พี่มีโอกาสลองชิมผลไม้จริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    วันนี้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผักเพิ่ม จากการเล่นเกม Jigsaw คำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ผัก หลังจากนั้นพี่ไดเรียนรู้การออกเสียง Phonic ของคำศัพท์ผัก โดยออกเสียงง่ายๆ เช่น Apple แอะ เพอะ เพอะ เลอะ เอะ เป็นต้น หลังจากนั้นก็ทำแบบฝึกหัด Word search เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัส
    วันสุดท้ายของสัปดาห์ พี่ๆป.2 ได้ทำ Flash Card เกี่ยวกับคำศัพท์ผลไม้ โดยพี่แต่ละคนจะได้คำศัพท์ที่ครูกำหนดให้ไม่เหมือนกัน ทุกคนจะได้วาดภาพระบายสี ซ่งเด็กๆชอบกิจกรรมแบบนี้ค่ะ

    ตอบลบ
  5. วันจันทร์
    สัปดาห์นี้พี่ป.2 เรียนเรื่อง Fruits and Vegestables ครูเปิดเพลง Fruits Song หลังจากดูเสร็จครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see in this song? Do you know about this fruits?
    หลังจากนั้นครูจัดกิจกรรมโดยให้นักเรียนเล่นเกมทายผลไม้เพื่อสร้างแรงก่อนโดยครูให้อาสาอาสมัครมาจับผลไม้ แล้วใบ้ให้เพื่อนทายว่าเป็นผลไม้อะไร เช่น Watermelon มีสีแดงๆ มีรสชาติหวาน มีเปลือกสีเขียว เป็นต้น เกมนี้พี่ต่างก็ตื่นเต้นและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีค่ะ หลังจากนั้นก็เรียนรู้คำศัพท์ผ่านสื่อการเรียนการสอนที่เป็นของจริง

    ตอบลบ
  6. ในบล็อกเป็น w5 แต่แผนเป็น W2 ฝากครูดูด้วยนะคะ

    ตอบลบ